แจ้งข่าว

ขอเชิญร่วมบริจาคสร้างเมรุวัดป่าพระเจ้า (เนื่องจากของเดิมเก่าชำรุดใช้การไม่ได้) ได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 359-0-17506-0 ชื่อบัญชี วัดป่าพระเจ้า สาขาศูนย์ราชการสุพรรณบุรี

วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รัตนโมเดล ยินดีต้อนรับ

รัตน สุทธิ เพริศล้ำ        จรรยา งามนา

โมเดล พุทธะ ธรรมา          สุขล้วน
วัดป่า ปลูกปัญญา         เกลาจิต สว่างเอย
พระเจ้า พระสงฆ์ล้วน        เอ่ยชี้ อานิสงค์


ยินดีต้อนรับทุกท่าน... 
สู่โครงการเสริมพลังเครือข่าย พระสงฆ์นักพัฒนาเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยง 
โดยทีมงานรัตนโมเดล วัดป่าพระเจ้า ตำบลปลายนา อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี
เนื่องด้วยสภาพสังคมในยุคปัจจุบัน คนในสังคมส่วนมาก ดำเนินชีวิตเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข จึงทำให้เราท่านทั้งหลายผู้อยู่ในสังคม ต้องพบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผู้หลงอบายมุขและยาเสพติด วัดป่าพระเจ้าก็เป็นอีกสังคมหนึ่งที่พบปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะอบายมุขและยาเสพติดเพราะหลายปีที่ผ่านมาผู้คนในชุมชนของวัดป่าพระเจ้าเกิดปัญหาเรื่องความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันแตกแยกทางความคิด แตกความสามัคคี ทำให้ชุมชนวัดป่าพระเจ้าตกอยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยสู้ดีนักเพราะขาดผู้นำทางด้านจิตใจ คือเจ้าอาวาส มาเป็นผู้นำในการพัฒนาเป็นศูนย์รวมใจในด้านต่างๆ
ทางคณะสงฆ์ศรีประจันต์ โดยมีพระครูศรีประจันตคณารักษ์ เจ้าคณะอำเภอศรีประจันต์
และพระครูวินัยธรเสวก ปันนะภาโร เจ้าคณะตำบลปลายนา จึงได้ขอคำปรึกษาจาก
หลวงพ่อพระครูโสภณสิทธิการ เจ้าอาวาสวัดพยัคฆาราม พระผู้เป็นต้นแบบนักพัฒนาทางด้านจิตใจของอำเภอศรีประจันต์ หลวงพ่อพระครูโสภณสิทธิการจึงได้จัดส่ง
พระมหาสมัย สมโย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพยัคฆาราม วิทยากรผู้มีความสามรถในการอบรมคุณธรรมและจริยธรรม มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าพระเจ้า ในปีพุทธศักราช 2555
เมื่อพระมหาสมัย สมโย เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าพระเจ้า ก็ได้เริ่มพัฒนาวัดป่าพระเจ้าโดยมีการพัฒนาตามรูปแบบของท่านคือ สวด สร้าง สอน ควบคู่กันไป

สวด.... 


พระมหาสมัย สมโย ท่านเป็นผู้นำคณะสงฆ์วัดป่าพระเจ้าทำวัดสวดมนต์ทุกเช้าเย็น
และเป็นผู้นำญาติโยมถือศีลเจริญพระพุทธมนต์และปฏิบัติธรรมทุกวันพระ 8 ค่ำ 15 ค่ำ
และในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งในโอกาสพิเศษแต่ละคราว

สร้าง.... 

สร้างสำนักงานเจ้าอาวาสเป็นที่ทำงานของทีมงาน เพื่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปรับปรุงอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ภายในวัดให้ดูร่มรื่น สะอาด สวยงาม เป็นที่พักใจของพุทธศาสนิกชน และกำลังดำเนินการก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมเพื่อเป็นสถานที่สะดวกแก่การปฏิบัติธรรมของประชาชนในโอกาสต่างๆ

สอน....

การสอนศีลธรรม พระมหาสมัย สมโย ถือเรื่องการสอนนี้เป็นหัวใจหลักของการพัฒนาชุมชนวัดป่าพระเจ้า ท่านได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำและกรรมการชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล โรงเรียน โดยอาศัยหลักความสามัคคีร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติดและอบายมุข
จึงเป็นต้นกำเนิดของไอเดียร์ของคำว่า..รัตนโมเดล โดยมีหลักของพระพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง
คือพระรัตนตรัย แก้ว 3 ประการ ต้องพัฒนาตนเองตามรอยพระพุทธบาทองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ต้องพัฒนาจิตใจของตนโดยศึกษาจากหลักพระธรรม ต้องมีความรักความสามัคคี ทำงานเป็นทีม ตามแบบของพระสงฆ์
โครงการรัตนโมเดล คือการรวมพลังของรัตนะเป็นโมเดลขึ้น คือ

รัตนะ
แปลว่า แก้ว ๓ ประการ หมายถึง บ้าน วัด โรงเรียน 
โมเดล
แปลว่า แบบโครงสร้าง หรือการสร้างแบบ
โครงการรัตนโมเดลจึงเป็นจุดเริ่มต้นของเครือข่ายพลังแห่งการป้องกันให้สังคมไม่ตกไปเป็นทาสของอบายมุขและยาเสพติด โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมทางพระพุทธศาสนาให้งอกงามในจิตใจคนในสังคม พัฒนาพระสงฆ์ให้เป็นต้นแบบของประชาชน เป็นสาวกที่ดีของพระพุทธศาสนา ฝึกฝนอบรมเยาวชนให้เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่
เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน เป็นพลเมืองที่ดีของชาติตลอดไป
โครงการรัตนโมเดล....เราทำงาน แบบบูรณาการ โดยยึดหลักที่วัดต้องเป็นต้นแบบที่ดี เสริมสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็ง โดยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจากชาวบ้าน
วัดป่าพระเจ้า ประชาชนตำบลปลายนา เทศบาลตำบลปลายนา โรงเรียนในเขตและนอกเขต
และหน่วยงานราชการส่วนต่างๆ ทำให้ปัจจุบันนี้บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชนของเราเห็นโทษพร้อมหลีกห่างจากยาเสพติดและอบายมุขมากขึ้น และต่อไปพวกเราจะช่วยกันขยายจากชุมชนไปสู่สังคม เพื่อความดีงาม ต่อประเทศไทยของเรา 

โครงการรัตนโมเดล....

ต้องขอขอบใจ ขอบคุณ อนุโมทนาบุญ
กับเครือข่ายจิตอาสาทุกท่าน ผู้นำทุกหน่วยงาน คณะครู-นักเรียน ที่ร่วมกันเป็นพลังในการต่อต้านอบายมุขและยาเสพติด ขอให้ทุกท่านโชคดี มีความสุข
เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ
ให้มีอายุ ยืนยาวนาน ร้อยการฝน
มีวรรณะ งามล้น เลอเลิศ ประเสริฐศรี
มีสุขขะ ทุกทิวา ทุกราตรี
มีพละกำลังดี เยี่ยมยอด ตลอดไป